lördag, maj 10, 2008

Även företagare kan få a-kassa / เจ้าของกิจการก็มีสิทธิได้รับเงินชดเชยการตกงาน

เมื่อไม่นานมานี้ไปงานเลี้ยงสังสรรค์ล่ามที่บริษัทหนึ่งในหลายบริษัทที่กรูดทำงานด้วยมา
ได้มีโอกาสเจอหนุ่มสวีเดนซึ่งเคยเป็นเจ้าของบริษัทแปลมา เลยคุยกับเขา เขาแนะนำโปรแกรมเครื่องมือช่วยประหยัดเวลาการทำงานของนักแปล เลยมาค้นๆดู
โปรแกรม Trados ที่เขาแนะนำมามันแพง ค้นไปค้นมาเจอโปรแกรมให้ทดลองใช้ฟรี ชื่อ Wordfast
โห เง็งดีเหมือนกัน
แต่ก็ลองคลำทางใช้ดู
โปรแกรมนี้ไม่ได้แปลแทนเราเด้อค่ะเด้อ แต่มันจะเก็บประโยคต่างๆที่เราเคยแปลมาไว้ในหน่วยความจำ คราวหน้าถ้ามีประโยคอย่างนี้มาอีกมันก็จะแจ้งเราว่า "พี่ๆ อย่างนี้พี่เคยแปลว่าอย่างนี้ คราวนี้จะเอาเหมือนเดิมไหม" ประมาณนั้นแหละ
ลองใช้เล่นๆ แต่คงไม่ได้ใช้งานจริงๆหรอกค่ะ จริงๆ ถ้าเจอโปรแกรมนี้ก่อนแปลหนังสือใบขับขี่คงจะสบายขึ้นเยอะ

ได้เวลาไปซักผ้าต่อแล้วค่ะ
ลาก่อนค่ะ


Alla som förvärvsarbetar i Sverige för en svensk arbetsgivare omfattas av arbetslöshetsförsäkringen.

Det gäller också alla egenföretagare med säte i Sverige. Det betyder att alla som bedriver egen verkesamhet kan få a-kassa om de blir arbetslösa även om många tror att så inte är fallet. För att kunna få inkomstrelaterad ersättning krävs att man varit medlem i a-kassan i minst tolv månader och att man under medlemstiden arbetat så att arbetsvillkoret är uppfyllt.

Det som kan vara knepigt med företagares ersättningsrätt är bedömningen när en företagare är att betrakta som arbetslös i a-kassans bemärkelse. Reglerna är ganska hårda eftersom lagstiftaren varit tydlig med att a-kasssa till ingen del får utgöra inkomsutfyllnad i företag som inte är lönsamma. Det är skälet till att företagare aldrig kan få a-ksssa vid arbetslöhet på deltid.

När en företagare blir arbetslös och ansöker om a-kassa ska hon eller han visa hur mycket man arbetat i verksamheten under i första hand det senaste året och hur stora inkomsterna i verksamheten varit under de tre senaster åren. Den arbetslöse företagare måste också visa att hon eller han skillt sig från verksamheten eller tillfälligt lagt ner den.

Företagares a-kassa beräknas på de senaste tre årens genomsnittliga nettointäkter från företaget. För den som haft företag kortare tid än tolv månader och som direkt innan den egna verksamheten arbetat som anställd i den omfattningen att arbetsvillkoret är uppfyllt kan ersättningens storlek baseras på anställning.

3 grundkrav för rätt till inkomstrelatera a-kassa:
1. Du måste vara arbetslö och anmäld hos arbetsförmedlingen
2. Du måste klara arbetsvillkoret (minst sex arbetade månader under en tolvmånadersperiod där varje arbetad månad innehåller minst 80 timmars arbete).
3. Du måste klara medlemsvillkoret på tolv månaders sammanhängande a-kassemedlemskap.

källa: AEAs faktablad

ทุกคนที่ทำงานที่สวีเดนกับนายจ้างสวีเดนมีสิทธิเข้าร่วมทำประกันการตกงาน

ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการและมีฐานที่ตั้งของกิจการอยู่ในสวีเดนก็ถือว่าเข้าข่ายดังกล่าวด้วย นั่นหมายความว่า ทุกคนที่ประกอบกิจการส่วนตัวมีสิทธิได้รับเงินชดเชยการตกงานเมื่อตกงาน แม้หลายคนจะเข้าใจผิดว่าผู้ประกอบการไม่มีสิทธิก็ตาม

การที่จะมีสิทธิในเงินชดเชยการตกงานที่คำนวณจากฐานเงินได้เดิม ผู้ที่ตกงานจะต้องเป็นสมาชิกประกันการตกงานมาไม่ต่ำกว่า ๑๒ เดือน และระหว่างที่เป็นสมาชิกนั้นต้องเคยทำงานมาครบตามเงื่อนไขด้านทำงานที่กำหนดไว้

เรื่องที่อาจจะยุ่งยากหน่อยสำหรับการตัดสินว่าผู้ประกอบการนั้นมีสิทธิได้รับเงินชดเชยหรือไม่นั้นก็คือ การพิจารณาว่าผู้ประกอบการนั้นจัดว่าเป็นคนตกงานตามบทนิยามของหน่วยงานประกันการตกงานหรือไม่ ซึ่งหลักเกณฑ์ในการพิจารณาค่อนข้างจะเข้มงวด เพราะผู้ร่างกฎหมายได้แสดงเจตนาไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามมิให้ใช้เงินชดเชยการตกงานเพื่อเป็นรายได้เสริมสำหรับกิจการที่มีผลประกอบการไม่คุ้ม ดังนั้นผู้ประกอบการจึงไม่สามารถขอรับเงินชดเชยการตกงานเมื่องานในกิจการลดลงเพียงบางส่วน หรือตกงานเพียงบางส่วน

เมื่อผู้ประกอบการตกงานและยื่นเรื่องขอรับเงินชดเชยการตกงาน ผู้ประกอบการจะต้องแจ้งว่าในช่วงปีที่ผ่านมาได้ทำงานในกิจการมากเท่าใด และในช่วงสามปีที่ผ่านมามีรายได้จากกิจการเท่าไหร่ ผู้ประกอบการที่ตกงานต้องพิสูจน์ให้เห็นด้วยว่าได้แยกขาดจากกิจการแล้ว หรือได้พักกิจการไว้ชั่วคราว

เงินชดเชยการตกงานที่ผู้ประกอบการจะได้รับคำนวณจากรายได้สุทธิเฉลี่ยของกิจการในช่วงสามปีที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่ประกอบกิจการมาเป็นเวลาน้อยกว่า ๑๒ เดือน และทันทีก่อนที่จะประกอบกิจการได้ทำงานเป็นลูกจ้างโดยมีจำนวนชั่วโมงและระยะเวลามากพอตามเงื่อนไขด้านการทำงานที่กำหนด จะคำนวนจำนวนเงินชดเชยการตกงานจากการจ้างงานดังกล่าวได้

คุณสมบัติเบื้องต้น ๓ ประการ เพื่อรับเงินชดเชยการตกงานคำนวณจากฐานรายได้
1. ต้องเป็นผู้ตกงานและได้แจ้งชื่อที่สำนักงานจัดหางานแล้ว
2. ต้องมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขการทำงาน (ทำงานมาอย่างน้อย ๖ เดือน ในช่วงเวลา ๑๒ เดือนที่ผ่านมา และแต่ละเดือนที่ทำงาน ต้องมีชั่วโมงทำงานไม่ต่ำกว่า ๘๐ ชั่วโมง)
3. ต้องมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขความเป็นสมาชิก กล่าวคือ เป็นสมาชิกมาติดต่อกันอย่างน้อย ๑๒ เดือน

ที่มา เอกสารเผยแพร่ของ AEA

Inga kommentarer: