måndag, juni 09, 2008

Körprovet การสอบขับ

Lite text om körprovet på thailändska från min privata översättning - alltså översättningen av egen vilja. :-)


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบภาคปฏิบัติ (Extra om körprovet)

การสอบขับขี่รถประกอบไปด้วย ๒ ส่วนคือ๑. การตรวจสอบสภาพรถเพื่อความปลอดภัย(Säkerhetskontroll)
๒. ความสามารถในการขับขี่ (Körning)

การตรวจสอบสภาพรถเพื่อความปลอดภัย (Säkerhetskontroll)
การสอบขับเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบสภาพรถเพื่อความปลอดภัยก่อนเริ่มขับ เช่น เบรค ล้อยาง ไฟสัญญาณต่างๆ ตัวสะท้อนแสง แตร ที่ปัดน้ำฝน กระจกมองหลัง ฯลฯ

การขับขี่ (Körning)
ในส่วนนี้ของการสอบกินเวลาประมาณ ๒๕ นาที คุณต้องสอบขับทั้งในเขตชุมชนและบนถนนนอกเมือง เจ้าหน้าที่จะบอกให้คุณขับตามคำสั่งหรืออาจจะบอกแค่จุดหมายปลายทางแล้วให้คุณขับเอง คุณอาจจะโดนทดสอบให้ทำสิ่งเหล่านี้ :
ให้กลับรถในที่ให้กลับหรือตรงทางแยก
ให้ขับรถในตำแหน่งหลังหรือหน้ารถคันอื่น
ให้นำรถเข้าจอดในลานจอดรถ
ให้ถอยรถ
ให้ออกรถบนทางขึ้นเนิน หรือลงเนิน

เจ้าหน้าที่จะวิเคราะห์การขับของคุณในภาพรวมและให้คะแนนตามเกณฑ์การให้คะแนน ดังที่จะกล่าวต่อไปนี้


๑. ความเร็ว คุณต้องปรับความเร็วให้เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย โดยคำนึงถึงสภาพถนน ทัศนวิสัยรอบข้าง เป็นต้น ทั้งนี้คุณต้องรักษาระดับความเร็วไม่ให้เกินกว่าที่กำหนดไว้ด้วย


๒. การควบคุมรถและการขับ คุณต้องสามารถควบคุมรถและขับได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นการเร่งความเร็ว การเหยียบครัชต์ เบรค และการหมุนพวงมาลัย นอกจากนี้แล้วคุณต้องสามารถเลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็ว และสามารถปรับปุ่มต่างๆในรถยนต์ได้โดยไม่เสียสมาธิในการขับ เช่น วิทยุ เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ

๓. ตำแหน่งของรถ คุณต้องขับในตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อให้คนอื่นรู้ได้ว่าคุณคิดจะทำอะไรโดยเฉพาะบริเวณก่อนและหลังทางแยก ไม่ว่าจะเป็นการขับในเขตชุมชนหรือนอกเมือง

๔. การปฏิบัติตามกฎจราจร คุณต้องสามารถวางแผนการขับขี่ให้เหมาะสมและให้ความร่วมมือกับผู้ร่วมทางอื่นๆ และคุณต้องแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถประยุกต์ใช้กฎจราจรต่างๆ ได้ เช่น กฎการให้ทางรถที่มาทางขวา เป็นต้น

Magrood

Inga kommentarer: